Bật mí các loại trái cây giàu dưỡng chất, lành tính giúp mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi

Cân bằng chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh đặc biệt quan trọng. Trong đó, việc bổ sung trái cây đều đặn và đúng cách sẽ giúp các mẹ bỉm nhanh chóng phục hồi sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng. Dưới đây là tổng hợp các loại trái cây giàu dưỡng chất, lành tính mà các mẹ nên lưu lại để tẩm bổ ngay. 

Lợi ích tuyệt vời của trái cây đối với phụ nữ sau sinh

Dù là sinh thường hay sinh mổ thì chị em phụ nữ cũng trải qua những cơn đau thấu tim gan, cùng với đó là hao tổn sức lực rất nhiều. Chính vì vậy, bên cạnh việc bổ sung chất đạm từ đồ ăn thì các mẹ cũng nên nạp thêm các loại trái cây phù hợp. Bởi nguồn dinh dưỡng từ trái cây là vô cùng dồi dào, không những tăng cường sức khỏe mà còn tạo cảm giác ngon miệng cho các chị em sau sinh. 

Trái cây cung cấp dưỡng chất cần thiết cho mẹ sau sinhTrái cây cung cấp dưỡng chất cần thiết cho mẹ sau sinh

Một số lợi ích sức khỏe nổi bật của trái cây đối với phụ nữ sau sinh: 

  • Cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt là vitamin A, C, kali, magie giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. 
  • Bổ sung trái cây đúng cách còn giúp cân bằng nước và điện giải cho cơ thể. 
  • Các chất chống oxy hoá như flavonoid và polyphenol giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các gốc tự do, đồng thời ngăn chặn vi khuẩn có hại.
  • Enzyme trong trái cây hỗ trợ bảo vệ hệ tiêu hoá của các chị em. Đảm bảo quá trình tiêu hoá được diễn ra thuận lợi, hạn chế tối đa tình trạng táo bón. 
  • Ngoài ra, trong một số loại trái cây như chuối, dâu tây có chứa serotonin và melatonin. Đây chính là các loại hoạt chất giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng chất lượng cho mẹ sau sinh. 

Tổng hợp các loại trái cây lành tính, giàu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Bổ sung trái cây đúng cách và đều đặn sẽ giúp mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe nhanh chóng, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết. Dưới đây là top các loại trái cây lành tính, dễ ăn mà nhất định các chị em phụ nữ sau sinh không thể bỏ lỡ: 

Cam, quýt, bưởi 

Phụ nữ sau sinh nhất định không thể bỏ qua 3 loại trái cây này, bởi chúng có hàm lượng nước cao, vitamin C dồi dào. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, tăng khả năng hấp thụ sắt và kích thích cơ thể sản xuất hồng cầu. Đặc biệt, việc bổ sung đều đặn cam, quýt, bưởi giúp ngăn chặn tình trạng chảy máu vết mổ, hoặc nhiễm trùng (với những mẹ sử dụng phương pháp sinh mổ). 

Các loại quả có hàm lượng vitamin dồi dào, tốt cho phụ nữ sau sinhCác loại quả có hàm lượng vitamin dồi dào, tốt cho phụ nữ sau sinh

Dứa

Trong dứa có chứa enzyme bromelain – một loại chất hỗ trợ giảm viêm nhiễm, xây dựng hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, ngăn ngừa nguy cơ bị táo bón cho phụ nữ sau sinh. 

Dứa giàu vitamin, chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hoá khoẻ mạnhDứa giàu vitamin, chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Bên cạnh đó, dứa rất giàu vitamin C – một trong những chất chống oxy hóa tế bào, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, dứa có mùi thơm dễ chịu, vị ngọt vừa phải, có thể làm kích thích vị giác của mẹ, tạo cảm giác ngon miệng hơn. Ngoài việc ăn dứa trực tiếp, các mẹ có thể thay đổi bằng nước ép dứa. 

Lựu

Sau sinh nở, chị em phụ nữ thường mất khá nhiều sức và mất máu. Do đó, việc bổ sung lựu sẽ rất tốt trong việc phục hồi sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, lựu chứa nhiều vitamin B, đặc biệt là vitamin B6, giúp tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng cho các mẹ bỉm. 

Nước ép lựu mát, giàu vitamin, giúp giảm stressNước ép lựu mát, giàu vitamin, giúp giảm stress

Không dừng lại ở đó, chất xơ trong lựu hỗ trợ tiêu hoá tốt, đồng thời tạo cảm giác no lâu, góp phần quan trọng trong công cuộc giảm cân, giữ dáng của các chị em. 

Dây tây

Dâu tây nằm trong top quả mọng được rất nhiều mọi người yêu thích. Không những hương vị thơm ngon mà nó còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho cơ thể con người, đặc biệt hỗ trợ phục hồi sức khoẻ sau sinh hiệu quả cho các mẹ bỉm. 

Dâu tây chứa chất chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng của chị em sau sinhDâu tây chứa chất chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng của chị em sau sinh

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, anthocyanin, và quercetin. Đây đều là các hoạt chất giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn có hại. 

Chuối

Chuối là loại trái cây nhất định các mẹ bỉm không thể bỏ lỡ khi vừa mới sinh xong. Bởi trong chuối chứa hàm lượng sắt, kali dồi dào, hỗ trợ lưu thông khí huyết cơ thể, bổ sung sắt và phòng ngừa thiếu máu cho chị em phụ nữ. 

Chuối dễ ăn, giàu hàm lượng chất xơ và vitaminChuối dễ ăn, giàu hàm lượng chất xơ và vitamin

Chuối có vụ mùa quanh năm nên rất dễ kiếm, ngoài ra, chuối có tính mềm, mùi thơm và rất ngọt nên bất cứ ai cũng có thể ăn được. Đặc biệt, chất xơ trong chuối hỗ trợ nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hoá và đường ruột, giảm thiểu tình trạng táo bón thường gặp sau sinh con. 

Đu đủ

Hàm lượng chất chống oxy hoá và chất xơ vô cùng dồi dào trong quả đu đủ, chính vì vậy sử dụng đu đủ đúng cách sẽ giúp các chị em phụ nữ sau sinh phòng ngừa táo bón. Đặc biệt, đu đủ còn chứa 2 loại hoạt chất Chymopapain và Papain giúp vết mổ mau lành, loại bỏ khả năng bị nhiễm trùng. 

Hoạt chất trong đu đủ có thể ngăn ngừa vết mổ nhiễm trùngHoạt chất trong đu đủ có thể ngăn ngừa vết mổ nhiễm trùng

Việt quất

Việt quất là loại quả mọng có hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội. Bởi nó chứa hàng loạt các loại khoáng chất như vitamin C, omega 3, sắt, kẽm, canxi, photpho, magie, kali,… Giúp thúc đẩy sức đề kháng cơ thể, tăng cường chức năng trí não cho phụ nữ sau sinh. Đặc biệt, việc bổ sung việt quất đều đặn và đúng cách còn giúp nguồn sữa mẹ dồi dào và chất lượng hơn. 

Việt quất chứa nhiều vitamin, omega 3, sắt, kẽm,... tốt cho phụ nữ sau sinhViệt quất chứa nhiều vitamin, omega 3, sắt, kẽm,… tốt cho phụ nữ sau sinh

Vú sữa

Vú sữa cũng là loại quả được các bác sĩ dinh dưỡng khuyến khích các mẹ sau sinh ăn thường xuyên. Bởi trong vú sữa chứa hàng loạt các dưỡng chất quan trọng như protein, lipid, canxi, sắt, vitamin,… Hỗ trợ bù lại lượng máu đã mất, giúp xương chắc khỏe và tạo ra nguồn sữa “dồi dào” cho bé. 

Vú sữa hỗ trợ mẹ có nguồn sữa dồi dàoVú sữa hỗ trợ mẹ có nguồn sữa dồi dào

Na 

Top loại quả mẹ sau sinh nên bổ sung chắc chắn không thể thiếu na. Na chứa nhiều carbohydrate tự nhiên, giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng và giảm mệt mỏi. Hàm lượng chất xơ giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hoá, chị em không lo bị táo bón. 

Na chứa nguồn dưỡng chất cần thiết, thúc đẩy sức khỏe mẹ sau sinhNa chứa nguồn dưỡng chất cần thiết, thúc đẩy sức khỏe mẹ sau sinh

Ngoài ra,  Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong na giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do gốc tự do, từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, hỗ trợ da phục hồi và duy trì độ đàn hồi cho các chị em. 

Thanh long

Các chất chống oxy hóa trong thanh long như flavonoid có đặc tính chống viêm, giúp giảm tình trạng viêm và hỗ trợ quá trình hồi phục sau sinh. Thanh long là loại quả dễ mua, có vị ngọt và rất dễ ăn, đặc biệt chất xơ trong thanh long giúp nhuận tràng, đảm bảo hệ tiêu hoá hoạt động thông suốt. 

Thanh long mềm, dễ ăn, hỗ trợ nhuận tràng

Thanh long mềm, dễ ăn, hỗ trợ nhuận tràng

Ngoài việc ăn trực tiếp, bạn có thể mix chung với sữa chua và một số loại quả khác để thay đổi khẩu vị. 

Mẹ sau sinh cần lưu ý gì khi ăn trái cây? 

Bổ sung đều đặn các loại trái cây an toàn, giàu dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh là điều vô cùng tốt. Song, mẹ bỉm cũng như người thân cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo chọn lựa nguồn trái cây tươi ngon nhất. 

  • Mua trái cây ở các địa chỉ tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng hoa quả uy tín lâu năm, siêu thị hay chợ truyền thống. 
  • Nên ăn trái cây đúng vụ, hạn chế quả trái mùa vì chúng có thể chứa chất bảo quản hoặc tồn dư của thuốc. 
  • Ưu tiên ăn các loại hoa quả có nguồn gốc hữu cơ để an toàn cho cả mẹ và bé.
  • Luôn chọn mua trái cây tươi, không bị dập nát hoặc có dấu hiệu sắp hư hỏng. 
  • Hãy kỹ lưỡng khi rửa hoa quả, rửa nhiều lần với nước lã sau đó ngâm nước muối để loại bỏ thêm vi khuẩn có hại. 
  • Vì hệ tiêu hoá sau sinh vẫn chưa ổn định nên các mẹ bỉm tránh ăn các loại quả chua và hạn chế ăn trái cây với muối. 
  • Bảo quản trái cây trong ngăn riêng biệt, không để chung với thực phẩm có mùi. Ngoài ra, các chị em cũng không nên ăn trái cây quá lạnh, bởi điều đó sẽ gây ê buốt răng, đau bụng thậm chí là rối loạn tiêu hoá.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về các loại trái cây giàu dinh dưỡng tốt cho phụ nữ sau sinh. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm thông tin hữu ích về việc trái cây đem lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho tất cả mọi người.